Chuyên sửa chữa hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes TPHCM

Trong khi lái xe ô tô, một số bộ phận có thể xảy ra trục trặc. Trong đó, hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes có tác dụng giúp người lái dễ dàng điều khiển xe lên dốc hoặc đi trên mặt đường trơn trượt. Vì vậy, việc biết được các dấu hiệu cho thấy hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes của bạn bị hư hỏng cũng có thể giúp bạn tránh được các tình trạng xấu xảy ra khi lái xe. 

Giới thiệu hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes

ky-hieu-he-thong-dan-dong-4-banh-doc-lap-xe-mercedes-4matic
Ký hiệu hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập xe Mercedes (4Matic)

Hệ thống truyền động trên xe ô tô có chức năng truyền sức mạnh từ động cơ tới các bánh xe. Và hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes (All Wheel Drive) là 1 trong 4 cơ cấu dẫn động của hệ thống truyền động trên các dòng xe ô tô hiện nay. 

Hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD còn được gọi là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, là hệ dẫn động 2 cầu với 4 bánh xe bằng hệ truyền động liên tục dựa trên tỷ lệ phân bổ lực kéo giữa bánh trước và bánh sau. Tỷ lệ này sẽ liên tục thay đổi trong suốt thời gian chạy, có thể là 10:90, 40:60 hoặc 20:80 tùy theo thiết lập của nhà sản xuất và với từng chế độ chạy.

Hệ thống này thường được lắp đặt trên các xe SUV thể thao, xe sedan cao cấp và hầu hết các dòng xe Mercedes. Trên dòng xe Mercedes, hệ thống này còn được gọi là hệ thống 4Matic.

Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu nhận biết hệ thống treo xe Mercedes TPHCM bị lỗi

Cấu tạo của hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes

cau-tao-he-thong-dan-dong-4-banh-doc-lap-awd-xe-mercedes
Cấu tạo hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes

Một hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes hoàn chỉnh bao gồm:

  • Hộp phân phối công suất động cơ nằm bên trong hộp số giúp truyền lực đến các bánh xe.
  • Bộ vi sai trung tâm chống trượt có nhiệm vụ điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa cầu trước và cầu sau.
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử bốn bánh (4-ETS) có nhiệm vụ quản lý và phân phối chính xác mô-men xoắn đến từng bánh xe trong các điều kiện xe vận hành khác nhau. Hệ thống này sẽ sử dụng chung các cảm biến của hệ thống phanh khẩn cấp ABS, hệ thống thanh cân bằng điện tử ESP,…

Nguyên lý hoạt động của hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes

Hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes thường hoạt động với tỷ lệ phân chia mô-men xoắn 45:55 giữa cầu trước và cầu sau. Bộ hạn chế trượt vi sai trung tâm đa đĩa với mô-men xoắn khóa 50 Nm giữ cho độ bám đường cao.  

Lúc đầu, khi xe tăng tốc, sự thay đổi tải trọng ở trục sau sẽ được khai thác để cung cấp thêm nhiều mô-men xoắn hơn cho trục sau. Khi đó mô-men xoắn giữa cầu trước và cầu sau có thể thay đổi linh hoạt với tỷ lệ 70:30 hoặc 30:70 tùy theo điều kiện đường xá.

Hệ thống hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes không hoạt động độc lập mà có liên kết với nhiều hệ thống an toàn trên xe khác như: hệ thống thanh cần bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử 4-ETS, hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt ASR,…

nguyen-ly-hoat-dong-cua-he-thong-awd-xe-mercedes
Nguyên lý hoạt động của hệ thống AWD xe Mercedes

Trong một số điều kiện đường xá nhất định, hệ thống dẫn động 4 bánh động lập xe Mercedes có thể tự động phát hiện và ngăn tình trạng xe trượt dài. Lúc này, hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử 4-ETS sẽ can thiệp để điều chỉnh nhằm giúp xe đạt gia tốc tối đa để hạn chế tối đa hiện tượng quay bánh xe, đảm bảo sự ổn định khi di chuyển.  

Với những đoạn đường trơn trượt ngoằn ngoèo, hệ thống sẽ điều chỉnh mô-men xoắn của mô-tơ truyền đến bánh xe ngoài giảm đi để lốp có độ bám đường nhiều hơn. Nếu hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt ASR không khôi phục được sự ổn định của xe, hệ thống thanh cân bằng điện tử ESP sẽ can thiệp bằng cách đạp phanh.

Tìm hiểu thêm: Gara sửa chữa phuộc hơi xe Mercedes TPHCM uy tín

Nguyên nhân khiến hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes của bạn bị lỗi

Khớp nối nhớt bị lỗi

Dấu hiệu phổ biến nhất giúp bạn biết rằng hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes bị lỗi được thể hiện qua khớp nối nhớt. Dễ thấy nhất là khớp nối nhớt của xe quá cứng khi bạn rẽ cua khi đang chạy với tốc độ cao. Trong trường hợp đó, bạn sẽ nhận thấy rằng chiếc Mercedes của bạn dường như muốn dừng gấp lại như thể bạn đã hãm phanh. Nói một cách dễ hiểu, chiếc xe Mercedes sẽ không thể thực hiện rẽ cua như bình thường.

khop-noi-nhot-cua-xe-mercedes
Khớp nối nhớt của xe Mercedes

Ngoài ra, bạn có thể có cảm giác cồng kềnh và cứng ngắt trong khi lái xe nếu vô lăng quay đến giới hạn của nó. Ngoài ra, lốp xe thường có thể bị cọ xát nhẹ vào thân xe, tất cả điều này có thể cho thấy hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes của bạn đang có vấn đề.

Cần số bị kẹt

Một vấn đề khác gây lỗi của hệ thống AWD trên xe Mercedes là cần số bị kẹt. Khi điều này xảy ra, xe của bạn có thể khởi động, nhưng nó sẽ không nhảy số khi bạn đặt cần số vào tay lái.

Bộ vi sai có vấn vấn đề

bo-vi-sai-tren-xe-mercedes
Bộ vi sai trên xe Mercedes

Có 4 dấu hiệu nhận biết điều này:

  • Xe phát ra tiếng ồn quá lớn: Khi xe phát ra tiếng ồn ào tiếng hú thường là do bánh răng vành chậu hoặc bánh răng cùi thơm bị mòn hoặc sứt mẻ.
  • Xe bị rung lắc: Cảm thấy rung động bất thường từ xe của bạn là điều cần hết sức quan tâm. Đó có thể là dấu hiệu của lỗi bộ vi sai phía sau hoặc dấu hiệu của các vấn đề ô tô khác từ bánh sau. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy rung lắc từ bánh sau, hãy nhanh chóng kiểm tra bộ vi sai hoặc liên hệ với thợ cơ khí để được kiểm tra kỹ lưỡng.
  • Cảm thấy khó khăn khi xử lý bánh lái: Giả sử bạn cảm thấy khó khăn khi xử lý bánh xe của mình, đặc biệt là trong một góc. Trong trường hợp đó, bạn có thể phải tấp vào lề và kiểm tra bộ vi sai cũng như các bộ phận khác gắn vào nó.
  • Bộ vi sai bị rò rỉ dầu: Bộ vi sai là bộ phận chuyển động nên sẽ sinh nhiệt do ma sát giữa các bánh răng, chúng ta nên dùng dầu nhớt để hạn chế điều này. Ở đầu bánh răng nhông xích sẽ có một miếng đệm, dầu thường bị rò rỉ vào bộ phận này do miếng đệm bị rách. Ngoài ra, dầu cũng có thể đi theo đường đi của các bán trục phía bánh xe, nếu các vòng đệm ở  đầu các bán trục không tốt.

Quy trình sửa chữa hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes chuyên nghiệp tại Thế Giới Auto

  • Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu sửa chữa từ khách hàng và tiến hành kiểm tra hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD xe Mercedes.
  • Bước 2: Kỹ thuật viên sau khi kiểm tra sẽ chẩn đoán lỗi và báo cho khách hàng.
  • Bước 3: Báo giá dịch vụ sửa chữa hệ thống AWD xe Mercedes.
  • Bước 4: Sau khi khách hàng duyệt mức giá dịch vụ, nhân viên sẽ thông báo thời gian dự tính để sửa chữa hoàn tất.
  • Bước 5: Tiến hành thay thế, sửa chữa hệ thống dẫn động 4 bánh Mercedes.
  • Bước 6: Kết thúc quá trình sửa xe Mercedes và kiểm tra lại toàn bộ xe lại lần cuối trước khi thông báo hoàn thành cho khách.
  • Bước 7: Bàn giao lại xe cho khách và nhận khoản thanh toán sửa chữa.
  • Bước 8: Chăm sóc khách hàng sau khi dùng dịch vụ và giải quyết khiếu nại (nếu có).
    sua-chua-he-thong-dan-dong-4-banh-mercedes-tai-the-gioi-auto
    Sửa chữa hệ thống dẫn động 4 bánh Mercedes tại thế giới Auto

Tổng kết

Trên đây là tổng quan các nguyên nhân gây ra lỗi của hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập xe Mercedes và quá trình sửa chữa nó. Nếu xe bạn gặp một trong các vấn đề nêu trên, hãy tới với Thế Giới Auto. Chúng tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc sửa ô tô, thay thế các phụ tùng ô tô cùng dàn nhân viên chăm sóc khách hàng chu đáo, hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm sửa chữa xe trên cả tuyệt vời cho bạn! Liên hệ với chúng tôi tại số hotline 090 336 0633 – 028 3837 0000 để được tư vấn cụ thể nhé! 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Contact Me on Zalo
0903360633